Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2019

Phân lô bán nền trên đất đường ray

Nhiều nhánh đường sắt ở trạm vật tư Dĩ An (Bình Dương) đã bị tháo dỡ và phân lô bán nền dù chưa có bất kỳ sự cho phép nào từ phía cơ quan có thẩm quyền.

Ghi nhận hiện trạng Trạm vật tư đường sắt Dĩ An cho thấy ngổn ngang hàng ngàn thanh ray, tà vẹt ngay giữa công trường rộng hơn 117.000m2 đang thi công hạ tầng điện nước. Nhưng thực tế, những thanh ray đang được tháo dỡ lên để phân lô bán nền, và nhà cửa đã mọc lên san sát...

Được biết, khu đất rộng 117.332m2 do Công ty cổ phần Vật tư đường sắt Sài Gòn (Vật tư đường sắt Sài Gòn), doanh nghiệp do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) nắm 73,79% vốn cổ phần, quản lý và đã được quy hoạch là trạm vật tư đường sắt lớn phục vụ ngành giao thông, được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm.

Một "cò" đất tại đây còn hồi hởi giới thiệu: "Đường nội bộ, điện nước, mương cống đã hoàn thiện. Đất cũng đã phân lô bán hết, giờ chỉ mua sang tay từ người khác thôi". Và cũng không quên khuyên người mua nếu có tiền thì nên lấy khu mặt tiền đường Lý Thường Kiệt, nơi mà đoạn đường ray đã được tháo. Cò này còn khẳng định chắc chắn đất này chỉ làm dự án nhà ở, phần đường ray còn sót lại rồi cũng sẽ dời đi chỗ khác.


Theo các thông tin có được cho thấy:

  • Ngày 9-10-2012, ông Nguyễn Hữu Bằng - chủ tịch hội đồng thành viên ĐSVN lúc bấy giờ - đã phê duyệt phương án cơ cấu chuyển đổi mục đích sử dụng đất trạm vật tư đường sắt Dĩ An rộng 117.332m2, trong đó sẽ xây dựng trạm vật tư đường sắt rộng 54.252m2, còn lại 63.080m2 dự kiến đầu tư thương mại dịch vụ. 
  • Ngày 4-12-2013, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận giao cho Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đường sắt với diện tích 63.080m2.
  • Năm 2014, Vật tư đường sắt Sài Gòn đã thiết kế dịch chuyển 4 đoạn đường vào bên trong. 
  • Tháng 1-2015, ĐSVN thoái toàn bộ vốn tại Vật tư đường sắt Sài Gòn. 
  • Giữa năm 2015, phó tổng giám đốc ĐSVN khi đó là ông Đới Sỹ Hưng đã đồng ý cho dịch chuyển đường sắt khiến 4 tuyến đường ray được tháo dỡ, biến khu đất này thành dãy nền nhà mặt tiền đường Lý Thường Kiệt chỉ trong vài ngày.
  • Đến năm 2016, doanh nghiệp này bất ngờ xin cho thanh lý, thu hồi vật tư ray cũ tại các tuyến đường đã tháo dỡ mà không tiếp tục thực hiện dự án.
  • Tháng 1-2017, ông Đới Sỹ Hưng gửi văn bản đến Bộ Giao thông vận tải xin tháo dỡ 3 nhánh đường sắt mà chính ông này đã cho phép thực hiện cách đó hai năm. 
Đến nay khu đất làm trạm vật tư đường sắt Dĩ An chỉ thấy các phân khu với đường nội bộ làm bằng bêtông, hạ tầng điện nước ngang dọc. Theo một cán bộ đường sắt, việc dịch chuyển, tháo dỡ, thanh lý đường sắt ở trạm vật tư Dĩ An vẫn chưa quyết định chính thức. Về nguyên tắc, muốn tháo dỡ đoạn tuyến phải được Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính trình Thủ tướng phê duyệt hoặc được ủy quyền quyết định.

Trong khi đó, một người của công ty mua bán nhà đất lại đưa ra các đồng các lô đất đã mua cùng quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. Các nhánh đường sắt đã bị tháo dỡ không hề xuất hiện. Thế nhưng, một điều kỳ lạ là đều đặn hằng năm, Nhà nước vẫn rót tiền về đây để bảo trì.

Thực tế, những sự việc như trên gây tác động tiêu cực không hề nhỏ cho thị trường và tâm lý người mua, nhất là trong giai đoạn Bình Dương đang là tâm điểm của thị trường bất động sản vùng ven. Do đó, lãnh đạo tỉnh Bình Dương tăng cường siết chặt quản lý đất đai, nhằm hạn chế những rủi ro pháp lý đe dọa đến tính minh bạch của thị trường.
Theo dõi thêm kênh thông tin: Thị trường Bình Dương

Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài nổi bật

Long An và những đợt tăng giá ngầm

Vào khoảng từ cuối năm 2017 đến nay, thị trường BĐS tại Long An liên tục tăng giá với những cơn"sốt" đất , đặc biệt là...

Bài mới nhất